Hit mới của Taylor Swift không thể sánh bằng Despacito là vì sao ?
Cả "Look What You Made Me Do" và "Despacito" đều là ca khúc bom tấn nhưng hit mới của Taylor Swift kkhông thể sáng ngang với "Despcacito" là nguyên nhân vì sao?
Chưa đầy một tháng, sức hút của Look What You Made Me Do đã
giảm trên tất cả mặt trận. Đầu tiên là Billboard Hot 100 với sự lên ngôi của
hai ca khúc Bodak Yellow và Rockstar khiến cái tên Taylor Swift rớt xuống vị
trí thứ ba.
Và ngay cả YouTube, nơi từng chứng kiến biết bao kỷ lục của
nữ ca sĩ, cũng đẩy Look What You Made Me Do xuống vị trí thứ năm. Kết quả trả về
cho thấy, Despacito vẫn là bá chủ YouTube với 9,4 triệu lượt xem trong vòng 24
giờ qua, vượt xa Look What You Made Me Do với 6,2 triệu.
Cái giá của chiêu trò
Nếu Bad Blood đã vô cùng táo bạo khi dám chỉ điểm, vạch mặt
ngôi sao đang trên đỉnh cao lúc bấy giờ là Katy Perry, thì Look What You Made
Me Do lại là tổ hợp của những gì xấu xa, tồi tệ nhất mà Taylor Swift muốn gửi gắm
đến kẻ thù.
Số cuộc chiến diễn ra nhiều vô kể, giữa một bên là fan của
Taylor Swift, còn bên kia là Kanye West, Kim Kardashian, Katy Perry và thậm chí
với chính bản thân cô - siêu sao nhạc đồng quê đến từ quá khứ.
Như không thể đợi thêm, nữ ca sĩ tung ra MV vài ngày sau.
Lúc này, cơn sốt mang tên Taylor Swift thật sự lên đỉnh điểm nhờ YouTube, công
cụ thưởng thức âm nhạc được kết hợp giữa nghe và nhìn, với sức lan toả trên
toàn thế giới mà không có bất cứ khoản phí nào.
Nhưng đôi khi, danh tiếng của một ca khúc đến cột mốc nào
đó, lại tỷ lệ thuận với số lượng đánh giá trái chiều mà nó nhận được. Để có một
Look What You Made Me Do đầy thị phi, Taylor Swift mượn đoạn beat trong bộ phim
Mean Girls, cùng phần giai điệu của I'm Too Sexy năm 1991.
Ngoài ra, phần điệp khúc với câu hát "Look what you
made me do" chiếm một nửa thời lượng cũng làm người nghe liên tưởng đến
cách của Fergie. Nói như Pitchfork, nữ ca sĩ đã đánh mất sự sắc sảo, sáng tạo
và tài năng từ các sản phẩm trước của cô, để thay vào đó là một Taylor Swift cố
tỏ ra "không giống ai" từ trào lưu năm 2004.
Theo The Guardian, Look What You Made Me Do xứng đáng với
2/5 điểm, nhờ biết cách lợi dụng chuyện cũ và lấy cảm hứng từ các giá trị kinh
điển trong văn hoá pop để xào nấu thành một tác phẩm hoàn toàn mới.
"Một bài hát nực cười theo nhiều phương diện, giống như
chuyện tầm phào, tin đồn nhảm nhí kiểu nữ sinh cấp 3 để thỏa mãn cơn hiếu kỳ của
dư luận" - trích lời tác giả Maura Johnston.Theo cô, sự trở lại của Taylor
Swift chỉ đủ khiến khán giả tò mò, tìm hiểu xem nữ ca sĩ chuẩn bị nói móc ai
hơn là thưởng thức những giá trị nghệ thuật.
Và sự thật đã được chứng minh trong tuần qua khi Look What
You Made Me Do dần trượt dài ra khỏi các cuộc chiến âm nhạc. Như vậy, cơ hội để
Taylor Swift sản sinh cho Billboard Hot 100 thêm một kỷ lục 16 tuần nữa đã
không còn.
Despacito: sức hút tự nhiên
Đều là hit, thay phiên thống trị Billboard Hot 100, nhưng
Despacito không nổi tiếng theo kiểu Look What You Made Me Do. Bởi với Louis
Fonsi, âm nhạc của anh được dùng để truyền tải sự vui vẻ, không thù ghét hay đả
kích đến bất cứ cá nhân nào.
Ngược lại, sự thù hận mới là chất liệu chính để Taylor Swift
tạo nên sản phẩm âm nhạc. Cô trói buộc người nghe vào những cảm xúc tiêu cực về
việc mình ghét ai, bị hại thế thế nào. Sau vài giờ ra mắt, truyền thông và dư
luận đổ xô đi tìm những chi tiết liên quan đến những ai từng từng có hiềm khích
với cô.
Còn trước khi chạm đến những danh hiệu đỉnh cao, Despacito đã
có hành trình dài, đi từ một ca khúc triển vọng, xếp thứ ba trong bảng xếp hạng
toàn cầu của trang nghe nhạc trực tuyến Spotify cho đến khi dẫn đầu 16 tuần
trên Billboard Hot 100.
Thành công Despacito mang trong nó sứ mệnh lớn lao, như tạo
ra một ngôn ngữ chung để kết nối người nghe trên khắp thế giới. USA Today gọi
đây là niềm tự hào của cộng đồng âm nhạc Latin.Vulture cho rằng Despacito nên
được gọi là ca khúc của thập kỷ nhờ hai thành tích lớn mà nó sở hữu: san bằng kỷ
lục của One Sweet Day và dẫn đầu YouTube.
Nguồn : news.zing.vn
Xem thêm :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét